- 27/12/2022
- Đăng bởi: Lê Hiệp
- Danh mục: Kiến thức website
Tối ưu SEO on-page cho website là một trong những bước quan trọng trong chiến lược tối ưu hóa SEO. Với SEO on-page, chúng ta tập trung vào việc tối ưu hóa nội dung và các yếu tố trên trang web để nâng cao vị trí của trang trong kết quả tìm kiếm. Bài viết này của 123website sẽ hướng dẫn bạn các bước để tối ưu SEO on-page một cách chuyên nghiệp và mang lại kết quả ấn tượng cho website của bạn.
SEO On-page là gì?
SEO on-page (đôi khi được gọi là SEO on-site) là quá trình tối ưu hóa các phần của trang web của bạn để chúng xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm và nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn từ công cụ tìm kiếm.
Trên thực tế, SEO on-page chính là việc mà những SEOer sẽ tối ưu hoá trên website của mình bao gồm: nội dung, cấu trúc web, thêm bớt những tác vụ hiển thị trên website. Nhằm tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm và mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
Các công cụ tìm kiếm như Google xem xét từ khóa và các yếu tố SEO on-page khác để kiểm tra xem một trang có phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng hay không. Và nếu công cụ tìm kiếm quyết định trang này sẽ hữu ích cho người dùng, nó sẽ hiển thị trang đó ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Lợi ích của việc tối ưu SEO on-page cho website
Như đã nói, tối ưu SEO on-page cho website là quá trình tối ưu hóa nội dung và các yếu tố trên trang web để cải thiện vị trí của trang web trong kết quả tìm kiếm. Và sau đây là những lợi ích mà SEO on-page mang đến cho website của bạn:
- Nâng cao thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm: Tối ưu hóa SEO on-page giúp trang web của bạn được xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm như Google.
- Tăng lưu lượng truy cập hữu ích cho trang web: Khi bạn tối ưu hóa trang web của mình, bạn đang tạo ra nội dung và cấu trúc trang web phù hợp với nhu cầu và mong đợi của người dùng. Điều này sẽ tăng khả năng thu hút lưu lượng truy cập từ người dùng có ý định mua hàng.
- Tăng tốc độ tải trang: Một trong những yếu tố quan trọng của SEO on-page là tối ưu hóa tốc độ tải trang. Thời gian tải trang nhanh giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm tỷ lệ thoát trang.
- Tăng độ tin cậy và uy tín: Khi thực hiện tối ưu SEO on-page cho website tức là bạn đang cung cấp những nội dung giá trị cho người dùng. Điều này tạo ra sự tin tưởng và uy tín đối với khách hàng và tăng độ nhận dạng thương hiệu.
- Cải thiện trải nghiệm người dùng: Bằng cách cải thiện cấu trúc, bố cục, điều hướng và nội dung trang web, các yếu tố SEO on-page giúp mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn. Bạn tạo ra một môi trường thuận tiện và dễ sử dụng cho người dùng, giúp họ tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng và nhanh chóng.
Với những lợi ích không thể phủ nhận trên, chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua bước tối ưu SEO on-page cho website của mình.
Cách tối ưu hóa nội dung của bạn cho SEO on-page
SEO on-page không chỉ đơn thuần là thêm từ khóa vào trang web của bạn. Dưới đây là giải thích ngắn gọn về cách hoạt động của quy trình xếp hạng của Google:
Google bắt đầu bằng cách “thu thập dữ liệu” hoặc đánh giá các trang trên web. Tiếp theo, Google có thể “lập chỉ mục” trang. Nó sử dụng nhiều yếu tố- bao gồm các yếu tố SEO on-page để xác định nội dung của trang và cách xếp hạng trang. Nếu Google quyết định lập chỉ mục một trang, thì trang đó có thể được truy cập thông qua tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, Google không đảm bảo rằng mọi trang sẽ được lập chỉ mục hoặc hiển thị trong kết quả tìm kiếm cả.
Vì vậy, điều quan trọng là phải điều chỉnh các yếu tố SEO on-page được đề cập bên dưới để truyền đạt tốt nhất tới Google nội dung trang của bạn. Bằng cách đó, nó có thể xếp hạng website của bạn cho các truy vấn có liên quan trong kết quả tìm kiếm.
Nội dung là yếu tố hàng đầu trong việc tối ưu SEO on-page
Một trong những bước SEO on-page quan trọng nhất bạn nên thực hiện là tạo nội dung chất lượng cao phù hợp với mục đích tìm kiếm của độc giả.
Một số phương pháp hay cần tuân theo để tạo nội dung chất lượng cao, được tối ưu hóa:
- Kết hợp từ khóa một cách tự nhiên vào nội dung của bạn (và tránh nhồi nhét từ khóa)
- Đảm bảo nội dung của bạn phù hợp với mục đích tìm kiếm của từ khóa mục tiêu của bạn
- Trả lời đầy đủ truy vấn- nội dung của bạn phải hữu ích cho người dùng
- Viết nội dung độc đáo cung cấp thứ mà đối thủ cạnh tranh không có
- Bao gồm nội dung trực quan (thêm về điều đó sau)
Mẹo chuyên nghiệp: Khi lập kế hoạch nội dung, hãy đưa ra các cụm chủ đề hoặc nhóm các bài đăng và trang xoay quanh một chủ đề trung tâm. Điều này sẽ giúp bạn động não các chủ đề quan trọng để trang trải. Và chắc chắn rằng bạn bao gồm tất cả các chủ đề phụ có liên quan.
Đặt từ khóa mục tiêu một cách chiến lược
Nếu bạn có từ khóa mục tiêu của bạn, bây giờ là lúc đặt chúng vào nội dung của bạn một cách chiến lược. Google quét nội dung của bạn để xem nội dung của trang đó là gì – và người đọc có thể sẽ làm như vậy. Vì vậy, bạn nên bao gồm các từ khóa mục tiêu của mình trong các lĩnh vực chính sau:
- H1
- Đoạn đầu tiên
- Tiêu đề phụ (H2s, H3s, v.v.)
Điều này sẽ giúp Google có được ngữ cảnh về chủ đề trang của bạn. Và người dùng sẽ có thể nhanh chóng biết liệu trang có phù hợp với mục đích tìm kiếm của họ hay không.
Tối ưu Seo on-page không thể bỏ qua bước tối ưu thẻ tiêu đề
Thẻ tiêu đề là các đoạn mã HTML cho biết tiêu đề của trang là gì. Và hiển thị tiêu đề đó trong công cụ tìm kiếm, bài đăng trên mạng xã hội và tab trình duyệt.
Ngoài ra, thẻ tiêu đề là một yếu tố xếp hạng và có thể ảnh hưởng đến việc người dùng có quyết định nhấp vào một trang hay không.
Dưới đây là một số mẹo để làm theo khi viết thẻ tiêu đề của bạn:
- Giữ nó ngắn gọn . Chúng tôi khuyên bạn nên giữ các thẻ tiêu đề từ 50 đến 60 ký tự để Google không cắt bỏ chúng.
- Bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn . Điều này giúp cả Google và người dùng xác định nội dung trang của bạn.
- Hãy là duy nhất . Tránh các thẻ tiêu đề trùng lặp để mục đích của từng trang riêng lẻ rõ ràng đối với Google (và người dùng biết họ đang nhấp vào cái gì).
Thẻ mô tả hấp dẫn là yếu tố SEO on-page cần thiết cho website
Mô tả meta là một phần tử HTML được sử dụng để mô tả nội dung trang web của bạn. Nó thường xuất hiện trên SERP bên dưới tiêu đề trang của bạn.
Mô tả meta không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của Google, nhưng chúng có thể là yếu tố quyết định giữa việc người dùng nhấp vào trang của bạn hay chọn một trang khác. Điều đó có nghĩa là họ có thể khuyến khích nhiều lưu lượng tìm kiếm hơn.
Vì vậy, tốt nhất là làm theo các phương pháp hay nhất này để tăng cơ hội Google sử dụng mô tả meta bạn đã chọn:
- Hãy xem xét các thiết bị di động: Google cắt ngắn các mô tả meta sau khoảng 120 ký tự trên thiết bị di động. Vì vậy, tốt nhất là giữ chúng ở phía ngắn hơn.
- Bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn: Điều này giúp người dùng xác định xem trang của họ có phù hợp với mục đích tìm kiếm của họ hay không. Google cũng in đậm các từ khóa (và từ đồng nghĩa của từ khóa) phù hợp với truy vấn tìm kiếm của người dùng. Cái nào nổi bật về mặt hình ảnh và có thể tăng số lần nhấp.
- Sử dụng giọng nói tích cực: Giọng nói tích cực tiết kiệm không gian và truyền đạt thông điệp của bạn rõ ràng hơn.
- Thêm kêu gọi hành động (Call-to-action): Lôi kéo người dùng nhấp chuột bằng các cụm từ CTA (như “dùng thử miễn phí” hoặc “tìm hiểu thêm”).
Sử dụng Tiêu đề và Tiêu đề phụ để có cấu trúc trang hợp lí
Thẻ H1 và các tiêu đề tiếp theo cho phép người dùng dễ dàng lướt qua trang của bạn. Và cho phép Google hiểu cấu trúc phân cấp trang của bạn.
Các tiêu đề cũng giúp Google hiểu rõ hơn về cấu trúc trang của bạn và xác định xem trang của bạn có phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng hay không. Điều này có thể giúp bạn xếp hạng cao hơn cho các từ khóa có liên quan.
Bạn có thể sử dụng các từ khóa và các biến thể của từ khóa trong các tiêu đề để cung cấp cho Google thêm ngữ cảnh về cấu trúc trang của bạn và những thông tin bạn đề cập.
Sử dụng H1 làm tiêu đề trang hoặc tiêu đề của bạn và bao gồm H2 để đề cập đến các chủ đề phụ. Nếu bạn cần trình bày nội dung chi tiết hơn, hãy sử dụng H3, H4, v.v.
Tối ưu hóa URL
Google khuyên bạn nên sử dụng các URL đơn giản trông không “khó hiểu” hoặc đáng sợ. Nói cách khác:
Sử dụng các từ có liên quan đến nội dung của bạn để người dùng có thể biết trang của bạn nói về điều gì. Và đan xen từ khóa mục tiêu trong URL là một cách hay để đảm bảo URL của bạn phù hợp với chủ đề nội dung của bạn.
Google càng có nhiều ngữ cảnh về một trang cụ thể thì càng hiểu rõ hơn về trang đó. Và nếu Google hiểu nội dung của một trang, Google có thể khớp trang đó với các truy vấn tìm kiếm có liên quan.
Thêm liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ là các siêu liên kết trỏ đến các trang khác nhau trên cùng một trang web.
Liên kết nội bộ là một phần quan trọng của tối ưu SEO on-page. Đây là lý do tại sao:
- Chúng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu cấu trúc trang web của bạn và cách các trang liên quan với nhau
- Cho phép trình thu thập thông tin của Google khám phá và điều hướng đến các trang mới
- Báo hiệu cho Google rằng trang được liên kết là có giá trị
- Giúp người dùng điều hướng qua trang web của bạn (và giữ họ ở lại trang web lâu hơn)
Việc thêm các liên kết nội bộ từ trang này sang trang khác báo hiệu cho Google rằng các trang này có liên quan với nhau. Và giúp Google hiểu liệu các trang có phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng hay không – điều này có thể giúp xếp hạng của bạn.
Thêm liên kết ngoài
Liên kết bên ngoài là các liên kết trên trang web của bạn trỏ đến các trang web khác. Liên kết bên ngoài rất quan trọng vì chúng nâng cao trải nghiệm người dùng và tạo niềm tin với người đọc hơn.
Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn bao gồm các liên kết đến các trang web có thẩm quyền, đáng tin cậy trong nội dung của mình. Một nguyên tắc nhỏ là liên kết đến các nguồn của bạn, nhưng bạn có thể sẽ tìm thấy các cơ hội liên kết bên ngoài khác.
Đừng quên bước tối ưu hóa hình ảnh trong SEO on-page
Bao gồm hình ảnh trong nội dung của bạn sẽ tăng cơ hội xếp hạng của bạn trong Google Hình ảnh chiếm 22,6% tổng số tìm kiếm. Đây là một cách tuyệt vời để có thêm lưu lượng truy cập vào website của bạn.
Một nơi tốt để bắt đầu tối ưu hóa hình ảnh của bạn là viết văn bản thay thế mô tả cho chúng.
Dưới đây là một số mẹo để viết văn bản thay thế tốt:
- Ngắn gọn: Trình đọc màn hình ngừng đọc văn bản thay thế sau khoảng 125 ký tự.
- Bao gồm một từ khóa mục tiêu: Chứa từ khóa mục tiêu của bạn cho ngữ cảnh (nhưng không spam từ khóa vì lợi ích của nó).
- Không thêm văn bản thay thế vào hình ảnh trang trí: Đồ họa như ngắt trang ngang, kính lúp trong thanh tìm kiếm, v.v., không cần giải thích thêm.
- Không bao gồm “hình ảnh của” hoặc “hình ảnh của”. Văn bản thay thế ngụ ý rằng nó đang mô tả một hình ảnh, vì vậy không cần lãng phí ký tự cho những cụm từ này.
Ngoài việc thêm văn bản thay thế được tối ưu hóa, đây là một số cách để tối ưu hóa hình ảnh bạn thêm vào nội dung của mình:
- Viết tên tệp mô tả: Google tìm hiểu về chủ đề của trang thông qua tên tệp, chú thích và hơn thế nữa. Vì vậy, một cái gì đó như white-dress-pants.jpg sẽ hữu ích hơn một cái tên chung chung như IMG353.jpg.
- Nén hình ảnh : Sử dụng các tùy chọn miễn phí như ImageOptim để nén hình ảnh để có thời gian tải nhanh hơn. Bạn cũng có thể sử dụng tính năng tải từng phần, cho phép các trình duyệt web chờ tải hình ảnh cho đến khi người dùng cuộn đến chúng.
Kết luận
Trên đây là tổng hợp và chia sẻ của 123website về các yếu tố SEO on-page. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn các yếu tố cũng như cách tối ưu Seo on-page cho website của mình để đạt được thứ hạng cao nhất. Nếu bạn có nhu cầu thiết kế website chuyên nghiệp, chuẩn SEO cho doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline 0932092002 để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí.
3 Bình luận
Trả lời
Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.
[…] time outside, thời gian tải trang,…). Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, việc tối ưu SEO sẽ là một xu hướng marketing 2023 cũng như thách thức đối với nhiều nhà tiếp […]
[…] Tối ưu hóa SEO trong xu hướng thiết kế website bán hàng là rất quan trọng để giúp trang web của bạn xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google các công cụ tìm kiếm khác. […]
[…] tương tác và tối ưu hóa SEO: Tốc độ tải trang là một yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hóa công cụ […]