- 06/12/2022
- Đăng bởi: Lê Hiệp
- Danh mục: Kiến thức website
Đối sánh từ khóa Google Ads là gì?
Đối sánh từ khóa Google Ads là các thông số bạn đặt để xác định mức độ khớp tìm kiếm của người dùng với các từ khóa trong chiến dịch của bạn. Bạn đặt chúng ở cấp độ từ khóa để hiển thị quảng cáo của mình cho các cụm từ tìm kiếm phù hợp với các loại đối sánh từ khóa Google Ads đã xác định của bạn. Điều này cản trở quảng cáo của bạn hiển thị cho bất kỳ cụm từ tìm kiếm nào mà bạn không muốn hiển thị.
Hãy tưởng tượng hai nhà quảng cáo riêng biệt, một là thương hiệu chỉ muốn quảng cáo của họ được nhìn thấy bởi những người tìm kiếm một sản phẩm cụ thể duy nhất – chẳng hạn như ‘ quần bò denim nữ nâng cấp ‘.
Và nhà quảng cáo muốn quảng cáo nhiều loại sản phẩm giống nhau – chẳng hạn như ‘ quần jean nữ ‘.
Trong khi mục tiêu của một thương hiệu cụ thể là một loại quần jean denim nhất định, thì thương hiệu kia có thể nhắm mục tiêu bất kỳ sản phẩm quần jean nữ nào.
Tham khảo: Cách chạy quảng cáo trên Google Ads cho người mới bắt đầu
Các loại đối sánh từ khóa Google Ads khác nhau
Có 3 loại đối sánh từ khóa Google Ads ‘tích cực’;
- Đối sánh rộng
- Đối sánh cụm từ
- Kết hợp chuẩn xác
Bây giờ hãy đi sâu vào từng vấn đề nhé.
Đối sánh rộng
Đối sánh rộng là loại đối sánh từ khóa mặc định của Google.
Bằng cách sử dụng loại đối sánh rộng, bạn đang nhắm mục tiêu rộng rãi để quảng cáo của mình có phạm vi tiếp cận rộng nhất.
Quảng cáo sử dụng loại đối sánh từ khóa này sẽ được hiển thị cho từ khóa có lỗi chính tả, số nhiều hoặc số ít, từ đồng nghĩa, tìm kiếm có liên quan và các biến thể có liên quan. Do phạm vi rộng này, việc tiếp cận các tìm kiếm rộng nhất có thể đôi khi dẫn đến các nhấp chuột không liên quan.
Quảng cáo có thể hiển thị trên các tìm kiếm có liên quan đến từ khóa của bạn, có thể bao gồm các tìm kiếm không chứa cụm từ khóa.
Đối với các chiến dịch mới, đây có thể là một rủi ro lớn, vì các nhấp chuột từ các tìm kiếm không liên quan có thể ngốn hết ngân sách quảng cáo của bạn. Điều này có nghĩa là cần có nhiều tối ưu hóa hơn để kiểm soát các cụm từ tìm kiếm mà quảng cáo của bạn đang hiển thị.
Duy nhất cho từ khóa đối sánh rộng, loại đối sánh này cũng có thể tính đến những điều sau:
- Các hoạt động tìm kiếm gần đây của người dùng
- Nội dung của trang đích
- Các từ khóa khác trong nhóm quảng cáo để hiểu rõ hơn mục đích của từ khóa
Để sử dụng loại đối sánh từ khóa rộng, hãy sử dụng nguyên trạng của từ khóa.
Khi nào nên sử dụng đối sánh rộng?
Đối sánh rộng có thể là một tùy chọn lý tưởng nếu mục tiêu của bạn là mang lại số lượng tiếp cận tối đa với quảng cáo và lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.
Nhược điểm tiềm năng là bạn có thể thu hút số lượng lớn các tìm kiếm không liên quan. Theo ý kiến của chúng tôi, loại đối sánh rộng sẽ không phù hợp nếu bạn mới bắt đầu với các chiến dịch của mình hoặc với ngân sách tiếp thị hạn chế.
Vì đối sánh rộng sẽ nhằm mục đích tối đa hóa phạm vi tiếp cận, nên bạn sẽ nhận được nhiều nhấp chuột hơn và ngân sách của bạn sẽ hết nhanh chóng.
Tuy nhiên, nếu bạn có danh sách từ khóa phủ định chặt chẽ và hạn chế, đối sánh rộng có thể hoạt động thực sự hiệu quả.
Hiện tại, Google đang thực sự thúc đẩy đối sánh rộng kết hợp với thực tiễn đặt giá thầu thông minh và với các tín hiệu bổ sung được đề cập ở trên, có một số lợi ích thực sự khi tận dụng loại đối sánh này.
Đối sánh cụm từ
Đối sánh cụm từ cung cấp một số tính linh hoạt của đối sánh rộng, nhưng với mức độ kiểm soát cao hơn. Quảng cáo của bạn sẽ chỉ xuất hiện khi người dùng truy vấn cụm từ khóa của bạn bằng cách sử dụng các từ khóa theo thứ tự chính xác mà bạn nhập, nhưng có thể có các từ khác trước hoặc sau cụm từ đó.
Vào năm 2019, Google đã mở rộng đối sánh cụm từ để bao gồm các truy vấn chứa từ đồng nghĩa, số nhiều hoặc biến thể gần giống của từ khóa của bạn. Vì vậy, nếu bạn đang nhắm mục tiêu “dịch vụ cắt cỏ” làm cụm từ khóa của mình, thì ngoài việc hiển thị giá dịch vụ cắt cỏ , cụm từ này giờ đây còn có thể hiển thị cho các dịch vụ cắt cỏ gần tôi . Và ngoài việc hiển thị giá dịch vụ cắt cỏ theo mùa, giờ đây nó còn có thể hiển thị cho các dịch vụ cắt cỏ địa phương .
Vào năm 2021, Google đã ngừng sử dụng kiểu khớp mở rộng đã sửa đổi và đưa nó vào kiểu khớp cụm từ. Điều này có nghĩa là các từ khóa đối sánh cụm từ sẽ phù hợp với nhiều truy vấn hơn.
Đối sánh chính xác
Đối sánh chính xác là loại đối sánh từ khóa cụ thể và hạn chế nhất. Trong những năm trước, với loại đối sánh này, người dùng sẽ chỉ nhìn thấy quảng cáo của bạn khi họ tự gõ chính xác cụm từ khóa của bạn. Ví dụ: nếu cụm từ khóa của bạn là “váy dạ tiệc màu đen”, thì quảng cáo của bạn sẽ chỉ đủ điều kiện hiển thị khi người dùng tìm kiếm “váy dạ tiệc màu đen” (những từ đó theo thứ tự chính xác đó) chứ không phải cho “váy cocktail”, ” chiếc váy đen” hoặc “chiếc váy dạ tiệc màu đen đắt tiền.”
Tuy nhiên, Google gần đây đã thực hiện các thay đổi đối với loại đối sánh chính xác để ngay cả khi sử dụng từ khóa đối sánh chính xác, quảng cáo của bạn có thể đối sánh với các tìm kiếm chứa từ đồng nghĩa, số nhiều hoặc các biến thể khác trên từ khóa của bạn. Tìm hiểu thêm về những thay đổi này trong bài viết này.
Về mặt tích cực, người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn khi tìm kiếm cụm từ chính xác đó có nhiều khả năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hơn, do đó, việc sử dụng đối sánh chính xác có thể giảm chi phí không mong muốn và giữ tỷ lệ chuyển đổi cao.
Mặt khác, bạn sẽ có ít lưu lượng truy cập hơn do các hạn chế của mình, bởi vì các truy vấn tìm kiếm cụ thể hơn này có lượng tìm kiếm thấp hơn và bạn sẽ không nhận được nhiều hiển thị tổng thể.
Giống như đối sánh cụm từ, đối sánh chính xác cũng đã được cập nhật để bao gồm các từ đồng nghĩa và các biến thể gần giống, do đó, giờ đây bạn có thể linh hoạt hơn một chút với loại đối sánh này.
Đối sánh từ khóa phủ định
Ngoài các loại đối sánh từ khóa Google Ads ‘ tích cực ‘ mà bạn nhắm mục tiêu cho các chiến dịch Tìm kiếm và Hiển thị của mình, Google cũng có các loại đối sánh từ khóa Google Ads phủ định.
Như tên gợi ý, chúng phủ nhận những từ khóa tích cực làm (mục tiêu).
Trong trường hợp này, chúng ngăn không cho quảng cáo của bạn hiển thị cho các cụm từ đã xác định mà người dùng tìm kiếm.
Có 3 loại đối sánh từ khóa Google Ads phủ định mà bạn có thể sử dụng trong tài khoản quảng cáo của mình.
Đối sánh rộng phủ định
Đây là đối sánh từ khóa phủ định hạn chế nhất. Sau khi được thêm vào nhóm quảng cáo hoặc chiến dịch, nó sẽ ngăn quảng cáo của bạn hiển thị cho tất cả các truy vấn chứa tất cả từ khóa phủ định của bạn, bất kể thứ tự của chúng.
Giống như đối sánh từ khóa khẳng định, đối sánh phủ định rộng là loại đối sánh mặc định, vì vậy hãy cẩn thận thay đổi cài đặt khi thêm từ khóa phủ định.
Loại này là mặc định cho các từ khóa phủ định của bạn. Đối với từ khóa đối sánh rộng phủ định, quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị nếu tìm kiếm chứa tất cả các cụm từ từ khóa phủ định của bạn, ngay cả khi các cụm từ theo thứ tự khác. Quảng cáo của bạn vẫn có thể hiển thị nếu tìm kiếm chỉ chứa một số thuật ngữ từ khóa của bạn.
Đối sánh cụm từ phủ định
Với đối sánh cụm từ phủ định, quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị cho các cụm từ tìm kiếm có chứa cụm từ khóa chính xác theo cùng một thứ tự.
Nếu cụm từ tìm kiếm đã thêm từ, quảng cáo của bạn sẽ vẫn hiển thị (trừ khi cụm từ tìm kiếm có cùng thứ tự với từ khóa phủ định của bạn).
Quảng cáo cũng sẽ hiển thị cho các cụm từ tìm kiếm có ký tự bổ sung, số nhiều/số ít, biến thể và các từ có liên quan chặt chẽ.
Đối với từ khóa đối sánh cụm từ phủ định, quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị nếu tìm kiếm chứa các cụm từ khóa chính xác theo cùng một thứ tự. Tìm kiếm có thể bao gồm các từ bổ sung, nhưng quảng cáo sẽ không hiển thị miễn là tất cả các thuật ngữ từ khóa được bao gồm trong tìm kiếm theo cùng một thứ tự.
Tìm kiếm cũng có thể bao gồm các ký tự bổ sung cho một từ và quảng cáo sẽ hiển thị ngay cả khi phần còn lại của cụm từ khóa được bao gồm trong tìm kiếm theo cùng một thứ tự.
Đối sánh chính xác phủ định
Đối với đối sánh chính xác phủ định, quảng cáo của bạn sẽ ngừng hiển thị cho các cụm từ tìm kiếm bao gồm từ khóa chính xác, theo cùng một thứ tự chính xác, không có từ bổ sung nào.
Đối với từ khóa đối sánh chính xác phủ định, quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị nếu tìm kiếm chứa các cụm từ khóa chính xác, theo cùng một thứ tự, không có từ thừa. Quảng cáo của bạn vẫn có thể hiển thị nếu tìm kiếm chứa cụm từ khóa có các từ bổ sung.
Các loại đối sánh từ khóa Google Ads ảnh hưởng đến kết quả quảng cáo, tìm kiếm của bạn như thế nào?
Các loại đối sánh từ khóa Google Ads có thể có tác động lớn đến hiệu suất tài khoản của bạn: chúng là quyền kiểm soát mà bạn sử dụng để xác định chính xác những truy vấn tìm kiếm mà bạn đang đặt giá thầu. Khi bạn xác định loại đối sánh từ khóa Google Ads nào sẽ sử dụng cho mỗi từ khóa, có một vài thành phần chính cần xem xét:
- Hiệu suất cho đến nay — Hiệu suất của một từ khóa hoặc các từ khóa tương tự có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về loại đối sánh từ khóa Google Ads nào sẽ mang lại lợi tức đầu tư tốt nhất cho bạn.
- Đối thủ cạnh tranh — Cách đối thủ cạnh tranh của bạn đặt giá thầu trên các điều khoản nhất định và cấu trúc tài khoản của riêng họ, cũng như cách tài khoản của họ đã hoạt động trong lịch sử sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận bạn thấy từ các loại đối sánh từ khóa Google Ads nhất định.
- Giá thầu — Giá mỗi nhấp chuột và giá mỗi chuyển đổi bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá thầu – thường thì các nhà quảng cáo sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để thao túng giá thầu và thường đặt giá thầu cao hơn hoặc ít hơn dựa trên loại đối sánh từ khóa Google Ads – điều này có thể ảnh hưởng mạnh đến loại đối sánh từ khóa Google Ads nào phù hợp nhất.
- Văn bản quảng cáo & cấu trúc tài khoản — Nhiều nhà quảng cáo sẽ chia nhỏ từ khóa “tiền” và chạy từ khóa đó trên các loại đối sánh rộng, đối sánh cụm từ và đối sánh chính xác – thậm chí có thể phân đoạn các loại đối sánh từ khóa Google Ads đó ra và viết quảng cáo cụ thể cho từng loại. Cách nhà quảng cáo cấu trúc tài khoản cũng có thể có tác động lớn đến hiệu suất đối với các loại đối sánh từ khóa Google Ads khác nhau.
Chọn loại đối sánh từ khóa Google Ads phù hợp là rất quan trọng vì nó cho phép bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình đồng thời tránh chi tiêu không cần thiết cho các nhấp chuột không liên quan.
Tầm quan trọng của các loại đối sánh từ khóa Google Ads
Như bạn có thể thấy trong ví dụ trên, bạn không thể để các loại đối sánh PPC có cơ hội.
Các loại đối sánh từ khóa Google Ads giúp bạn chỉ hiển thị cho các tìm kiếm có liên quan đến từ khóa hoặc sản phẩm mà bạn đang quảng cáo.
Nếu bạn chỉ bán một mặt hàng cụ thể của sản phẩm chính, chẳng hạn như giày chạy bộ quần vợt , thì bạn không thể mở rộng đối sánh từ khóa Google Ads sản phẩm chính.
Sử dụng các loại đối sánh rộng trong trường hợp này có nghĩa là sử dụng hết ngân sách của bạn để hướng lưu lượng truy cập đến sản phẩm ít có khả năng chuyển đổi thành bán hàng của bạn – dẫn đến lợi tức chi tiêu quảng cáo và ROI của bạn tăng đáng kể.
Loại đối sánh từ khóa Google ads phù hợp cũng có nghĩa là bạn tiếp cận người tìm kiếm của mình ở đúng giai đoạn trong hành trình người dùng của họ.
Nếu bạn nhận thấy xu hướng trong tài khoản quảng cáo của mình là các từ khóa cụ thể chuyển đổi nhiều hơn các từ khóa khác, bạn sẽ xem xét ưu tiên các từ khóa này trong nhóm quảng cáo của chúng và tăng ngân sách để tiếp cận nhiều người hơn đang tìm kiếm các cụm từ tìm kiếm đã được chứng minh, chuyển đổi này.
Việc sử dụng các loại đối sánh từ khóa Google ads khác nhau cho các chiến dịch của bạn đảm bảo quảng cáo của bạn hiển thị cho các tìm kiếm có liên quan, dù cụ thể hay rộng.
Kết luận
Như bạn đã thấy, việc chọn loại đối sánh từ khóa Google Ads không phải lúc nào cũng dễ dàng. Ngoài ra, chỉ giải quyết cho một loại đối sánh từ khóa Google Ads có thể không mang lại kết quả tốt nhất trong các chiến dịch của bạn.
Để tận dụng tốt nhất bạn có thể thử sử dụng các loại đối sánh từ khóa Google Ads khác nhau trong nhóm quảng cáo của mình. Nhưng điều này đòi hỏi một số nền tảng.
Trước tiên, bạn cần thiết lập một khung hoạt động với các loại đối sánh kết hợp. Nếu cẩu thả với các loại đối sánh từ khóa Google Ads, bạn có thể hiển thị nhiều quảng cáo trong các nhóm quảng cáo hoặc chiến dịch khác nhau, điều này có nghĩa là việc cạnh tranh với chính bạn trong các nhóm quảng cáo dẫn đến khả năng không hiệu quả.
Loại đối sánh từ khóa Google Ads nào phù hợp với bạn? Để lại cho chúng tôi một bình luận dưới đây!
2 Bình luận
Trả lời
Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.
[…] trên các công cụ tìm kiếm như Google. Bằng cách tạo ra nội dung chất lượng, tối ưu từ khóa, và cung cấp thông tin mà khách hàng đang tìm kiếm, doanh nghiệp có thể thu hút […]
[…] Xem thêm: 4 loại đối sánh từ khóa Google Ads hiệu quả trong quảng cáo […]