- 18/07/2023
- Đăng bởi: Nguyễn Quyên
- Danh mục: Kiến thức website
Một trang chủ xuất sắc không chỉ đẹp mắt mà còn phải thể hiện đầy đủ thông tin cần thiết và gợi lên sự tò mò của khách hàng về doanh nghiệp của bạn. Vậy trang chủ là gì? Hãy cùng khám phá các yếu tố quan trọng và những lưu ý khi thiết kế trang chủ website tạo ra một trang chủ ấn tượng và hiệu quả.
Trang chủ là gì ?
Trang chủ (hay còn gọi là homepage) là trang đầu tiên mà người dùng sẽ thấy khi truy cập vào một trang web. Trang chủ thường có chức năng giới thiệu tổng quan về trang web, cung cấp các liên kết tới các trang con khác trên trang web, và hướng dẫn người dùng tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng.
Bố cục trang chủ gồm những thành phần nào?
Bố cục trang chủ là cách tổ chức các thành phần trên trang chủ để giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin và tạo nên một trải nghiệm người dùng tốt. Bố cục trang chủ thường gồm các phần sau:
Header
Header là phần đầu của website, chứa logo, tên thương hiệu và menu đường dẫn đến các trang con, công cụ tìm kiếm, liên kết tới các trang mạng xã hội và các nút kích hoạt khác.
Banner hoặc slide
Bạn có thể sử dụng hình ảnh banner đẹp và nhiều slide thông điệp chính của doanh nghiệp để thu hút khách hàng truy cập.
Cả banner và slide đều là các phương tiện hiển thị quảng cáo hoặc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của trang web. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sử dụng quá nhiều banner hoặc slide có thể làm cho trang web trở nên chậm và gây phiền toái cho người dùng. Do đó, cần thiết kế trang chủ và sử dụng banner và slide một cách hợp lý để tạo nên trải nghiệm người dùng tốt nhất.
Các phần giới thiệu
Hãy sử dụng các danh mục như “Giới thiệu”, “Về chúng tôi”, “Sản phẩm/Dịch vụ”,.. để cập nhật những thông tin cần thiết làm nền tảng đáng tin cậy hơn cho khách hàng.
Đồng thời, những thông tin đó cũng mang lại giá trị tin tưởng để thuyết phục khách hàng về lợi ích của sản phẩm mà doanh nghiệp mang lại.
Đối tác hoặc khách hàng thân thiết
Nếu header là nơi đặt logo mang thương hiệu của doanh nghiệp thì vị trí nội dung đặt logo đối tác và khách hàng thường nằm ở gần cuối trang chủ.
Điều này thể hiện sự chuyên nghiệp, tôn trọng, uy tín của cả hai bên. Giúp tăng độ phổ biến và nhận diện thương hiệu của đối tác trong cộng đồng khách hàng và đối tác của công ty.
Footer
Footer là vị trí cuối cùng của thiết kế trang chủ, vị trí này chứa các thông tin liên hệ như số điện thoại, địa chỉ email, địa chỉ văn phòng hoặc biểu mẫu liên hệ để khách hàng có thể tiếp cận dễ dàng. Bạn nên lưu ý khi thiết kế trang chủ website cần đảm bảo thông tin chuẩn xác, rõ ràng và khách hàng tiếp cận dễ dàng nhìn thấy.
Chức năng chính của thiết kế trang chủ website
Trang chủ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo dấu ấn cho khách hàng khi truy cập website của bạn. Sau đây là một số những chức năng quan trọng của trang chủ mà bạn có thể tham khảo.
Giới thiệu tổng quan trang website của bạn
Giới thiệu tổng quan trang website là một phần quan trọng của những lưu ý khi thiết kế trang chủ website, nhằm giới thiệu về mục đích và nội dung chính của trang web đó. Đây là phần giới thiệu ngắn gọn và rõ ràng để người dùng hiểu được trang web tạo ra làm gì và cung cấp thông tin cơ bản về doanh nghiệp cho khách hàng tin tưởng.
Cung cấp nội dung quan trọng cho khách hàng
- Nội dung ở trang chủ phải đảm bảo luôn được cập nhật mới nhất. Lưu ý khi thiết kế trang chủ website, bạn nên cung cấp những thông tin quan trọng nhất bao gồm:
- Mục đích của trang web: Giới thiệu mục đích chính của trang web, bao gồm các sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin mà trang web cung cấp, giúp người dùng hiểu được trang web được tạo ra để giải quyết những vấn đề thắc mắc của khách hàng
- Lĩnh vực hoạt động: Giới thiệu lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm các thông tin về thị trường mục tiêu, đối tượng khách hàng và các sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
- Các tính năng và chức năng của trang web: Bao gồm các công cụ và tính năng đặc biệt để giúp người dùng tìm kiếm thông tin, mua hàng và sử dụng trang web một cách hiệu quả.
- Thông tin về công ty hoặc tổ chức: Giới thiệu thông tin cơ bản về công ty hoặc tổ chức sở hữu trang web, bao gồm lịch sử, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và các thành viên quan trọng trong tổ chức.
- Liên hệ và hỗ trợ: Trang chủ cung cấp thông tin liên hệ và hỗ trợ cho khách hàng, bao gồm địa chỉ, số điện thoại, email hoặc các kênh hỗ trợ khác.
- Liên kết đến các trang khác: Trang chủ cũng cung cấp các liên kết đến các trang khác trên trang web, giúp người dùng dễ dàng điều hướng và tìm kiếm thông tin mà họ cần.
Điều hướng khách hàng
Thiết kế trang chủ có chức năng định hướng và điều hướng khách hàng khi truy cập vào website của mình. Chủ doanh nghiệp có thể điều chỉnh luồng đi của khách thông qua các chuyên mục nhỏ được gắn trong các category lớn.
Hoặc cũng có thể đặt các box để lại thông tin để người truy cập chủ động tương tác với website ngay tại trang chủ. Các form đăng ký và thông tin người truy cập sẽ được gửi thẳng về Gmail của doanh nghiệp.
Tạo ấn tượng với người dùng
Trang chủ của website làm cải thiện trải nghiệm của khách hàng thông qua tốc độ tải trang và quá trình thao tác tìm kiếm nhanh chóng, tạo cảm giác thoải mái cho người dùng.
Chính điều này sẽ thúc đẩy họ ở lại trang lâu hơn cũng như có cái nhìn tích cực giúp doanh nghiệp thu thập được tệp khách hàng quen thuộc cho website cũng như tăng doanh thu.
Tại sao doanh nghiệp nên quan tâm đến thiết kế trang chủ website?
Khách hàng đánh giá doanh nghiệp qua thiết kế trang chủ website
Trang chủ là bộ mặt thể hiện cho thương hiệu và doanh nghiệp của bạn. Bạn nên lưu ý khi thiết kế trang chủ cho website cần quan tâm đến giao diện thiết kế hiện đại, tối ưu các danh mục và dễ dàng thao tác, đặc biệt là thao tác trên điện thoại di động. Điều này sẽ làm cho khách hàng cả thấy dễ chịu và tin tưởng hơn.
Bên cạnh đó, nội dung của trang chủ cũng không kém phần quan trọng. Bạn cần chọn lọc thông tin để trang chủ chuyên nghiệp vì khách hàng sẽ nhìn vào đó đầu tiên và đánh giá website của bạn.
Quảng bá chiến lược và thương hiệu trực tiếp trên trang chủ
Vì là nơi đầu tiên khách hàng ghé vào, nên các chiến lược quảng bá hay chương trình ưu đãi nên đặt ở banner hoặc slide dưới Header để khách hàng dễ dàng nhìn thấy.
Trang chủ thu hút sẽ níu giữ chân khách hàng ở lại, tìm hiểu sâu hơn về các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp, đồng thời gia tăng tỷ lệ chuyển đổi nhanh chóng.
Cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp
Khi khách hàng có nhu cầu tìm đến website của doanh nghiệp và đây là cơ hội để sự chuyên nghiệp của trang chủ làm cầu nối với khách hàng. Chỉ khi nào trang chủ thật sự thu hút được khách hàng ở lại thì bạn mới có cơ hội khai thác nhiều thông tin chi tiết của các khách hàng tiềm năng này cũng như gia tăng cơ hội bán hàng cho họ.
Những lưu ý khi thiết kế trang chủ website
Xác định mục tiêu và đối tượng
Khi bán hàng hay giới thiệu sản phẩm/công ty, bạn cần xác định trước mục tiêu và đối tượng doanh nghiệp của bạn là ai? Khi thiết kế website màu sắc và giao diện cũng phải phù hợp với đối tượng đó.
Ví dụ: Bạn thiết kế website bán hàng thời trang cho trẻ em, vậy màu sắc của trang web cũng phải đa dạng, sinh động và giao diện tươi mới.
Vị trí đặt logo
Logo là biểu trưng đại diện thương hiệu cho doanh nghiệp nên vị trí của logo luôn phải đặt ở đầu trang (Header). Ngoài việc dùng để nhận diện thương hiệu ra thì logo còn có tác dụng như thanh điều hướng để người dùng từ trang con quay về trang chủ nhanh hơn.
Giao diện: Thiết kế trang chủ bắt mắt, hiện đại và đặc biệt việc sử dụng màu sắc trên trang chủ website cần phù hợp với các tiêu chí về nhận diện thương hiệu như logo.
Thiết kế thanh điều hướng phù hợp
Thanh điều hướng, còn được gọi là navigation bar, là một thành phần giao diện trên trang web dùng để định hướng và điều hướng người dùng đến các trang và nội dung khác trên trang web. Thanh điều hướng thường được đặt ở vị trí cố định trên trang web, thường là ở phần đầu trang hoặc ở vị trí dọc theo cạnh trái hoặc cạnh phải của trang.
Nếu có thanh điều hướng thì người dùng có thể truy cập và khám phá tất cả trang con. Điều bạn cần lưu ý là phần thanh điều hướng phải chọn lọc từ ngữ, font chữ, kích thước và vị trí đặt sao cho hợp lý với người dùng. Hãy xem thanh điều hướng như môt bản đồ dẫn dắt người truy cập đến những trang mà họ muốn xem.
Hình ảnh thu hút người xem
Hình ảnh đẹp là điều kiện cần để thu hút ánh nhìn người xem để tạo sự chú ý và gợi cảm hứng, nhưng đặc biệt ở trang chủ cần xuất sắc và đầu tư về mặt hình ảnh hơn. Tùy vào lĩnh vực hoạt động của website mà hình ảnh sản phẩm/dịch vụ phải phù hợp.
Dù là hình ảnh động hay video cũng cần rõ nét, đẹp mắt và thể hiện được đặc sắc của sản phẩm/dịch vụ để kích thích người xem mua hàng của bạn. Nếu sử dụng hình ảnh thực tế thì quá tuyệt vời ! Điều này tạo sự gắn kết và đáng tin cậy, vì người xem có thể thấy rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đã được áp dụng và tận dụng một cách thực tế.
Nội dung văn bản
Phần nội dung ở trang chủ thường ngắn gọn và xúc tích nhưng vẫn truyền tải được thông tin quan trọng thu hút khách hàng.
Đặc biệt là các thông tin sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Đưa ra những lợi ích và giá trị mà khách hàng có thể nhận được khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Nội dung chính trên trang chủ cần đảm bảo sự rõ ràng, hấp dẫn và tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng. Hãy đảm bảo rằng thông tin được trình bày một cách hợp lý và đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của khách hàng.
Tổng kết
Qua bài viết trên, 123Website đã giải đáp được cho bạn những thắc mắc về trang chủ là gì? Những lưu ý khi thiết kế trang chủ website. Hi vọng bạn sẽ nắm được kiến thức trên và nếu có bất kì thắc mắc nào liên quan đến website, đừng ngần ngại hãy truy cập ngay 123website.com.vn hoặc liên hệ Hotline 0932092002 để được giải đáp và tư vấn thiết kế website miễn phí.
Trả lời
Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.